CLB Juventus – “Lão Bà” Vĩ Đại Sau Bức Tường Thành Turin

CLB Juventus

CLB Juventus được biết đến là một trong những ông lớn vĩ đại và thành công bậc nhất trong lịch sử Serie A. Với lịch sử 127 năm hình thành và phát triển, “Bà đầm già” thành Turin đã mang về phòng truyền thống vô số danh hiệu lớn nhỏ. Hãy cùng Cakhiatv tìm hiểu về quá khứ và những di sản mà đội bóng này đã để lại cho bóng đá Ý qua bài viết sau.

Giới thiệu về CLB Juventus – “Bà đầm già” của thành Turin

Sau đây là phần giới thiệu cơ bản về CLB Juventus, một trong những cái tên vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Ý. Hy vọng những thông tin này của Cakhiatv sẽ giúp đọc giả hiểu hơn về đội chủ sân Allianz.

Juventus là một trong những CLB vĩ đại nhất tại Ý
Juventus là một trong những CLB vĩ đại nhất tại Ý

Đôi nét về Juventus

Juventus ra đời tại Ý vào năm 1897 bởi một nhóm các cầu thủ nghiệp dư của trường trung học Massimo D’Azeglio tại thành phố Turin. Biệt danh của CLB này là Vecchia Signora, có nghĩa là “Bà đầm già”, biệt danh này ám chỉ Juventus là CLB lâu đời bậc nhất Serie A. Đại bản doanh của đội bóng này là sân vận động Juventus, nay đã đổi tên thành Allianz, với sức chứa 41.507 khán giả. Hiện tại, họ đang là tập thể vĩ đại nhất giải VĐQG Italia với 36 lần vô địch quốc nội.

Cái tên “Juventus” được lấy từ tiếng Latinh, có nghĩa là “tuổi trẻ”, “thanh xuân”. Trong tiếng Ý, cũng có một từ mang nghĩa này là “iuventūs”, có phát âm gần giống với tên của CLB này. 

Juventus đang thuộc quyền sở hữu của gia tộc Agnelli và được điều hành thông qua công ty EXOR N.V, chủ tịch hiện tại là ông Gianluca Ferrero. Dưới bàn tay của người nhà Agnelli, “Bà đầm già” đã trở thành một biểu tượng bất diệt khi nhắc đến bóng đá Ý.

Sức ảnh hưởng và giá trị của “Bà đầm già”

Juventus là một trong những CLB giàu truyền thống và thành công không không chỉ ở Italia mà còn ở cả châu Âu. Sức ảnh hưởng của họ đã vượt xa khỏi biên giới nước Ý, lan tỏa đến hàng triệu người hâm mộ môn thể thao vua trên toàn thế giới. Với những sự nổi tiếng và bề dày lịch sử của mình, Juventus đã trở thành một trong những CLB có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới. Theo thống kê vào năm 2023, giá trị CLB này rơi vào khoảng 2,16 tỉ đô la, đứng thứ 11 trên thế giới.

Xem thêm:  CLB Barcelona - Gã Khổng Lồ Với Lối Chơi Tiki-Taka Trứ Danh

Những cột mốc trong lịch sử Juventus

Với lịch sử 127 năm hình thành và phát triển, CLB Juventus đã trải qua rất nhiều cột mốc đáng nhớ. Hãy cùng các cây bút của Cakhiatv điểm qua về những ngày tháng đáng nhớ nhất trong ký ức các Juventini.

Những ngày đầu thành lập

Edoardo Agnelli là người đã đặt nền móng cho sự phát triển của Juventus
Edoardo Agnelli là người đã đặt nền móng cho sự phát triển của Juventus

Juventus được thành lập vào năm 1897 bởi những cầu thủ nghiệp dư của trường trung học Massimo D’Azeglio thuộc thành phố Turin. Sau 3 năm thành lập, đội bóng non trẻ này đã thành công có vé tham gia giải vô địch quốc gia Ý. Sau 5 năm thi đấu tại hạng đấu cao nhất quốc nội, “Bà đầm già” đã có lần đầu tiên vô địch vào năm 1905.

Sau khi chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, chủ tịch tập đoàn FIAT khi đó là ông Edoardo Agnelli đã trở thành chủ tịch CLB năm 1923. Sự đầu tư có bài bản của ban lãnh đạo mới đã giúp các Juventini được ăn mừng Scudetto lần thứ 2 mùa giải 1924/25. Cũng từ đây, Juventus bắt đầu thời kỳ thống trị bóng đá Ý với 5 chức vô địch liên tiếp dưới sự dẫn dắt của ông Carlo Carcano.

Đội bóng thành Turin tiếp tục thống trị bóng đá Ý trong thời gian dài sau đó, đỉnh điểm là thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Với đầu tàu Čestmír Vycpálek, họ tiếp tục giành Scudetto  2 mùa giải liên tiếp là 1971/72 và 1972/73. Những thành viên của CLB Juventus cũng là những trụ cột đã đưa Italia lên ngôi tại World Cup 1978, 1982 và Euro 1980.

Thành tích châu lục

Thập kỷ 80 là thời kỷ đỉnh cao của CLB Juventus dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia Trapattoni. “Bà đầm già” liên tục giành được những danh hiệu châu lục với song sát Paolo Rossi và Michel Platini. Họ cũng trở thành đội bóng đầu tiên tại châu Âu giành được cả 3 danh hiệu lớn nhất của UEFA. Năm 1985, đội chủ sân Allianz giành chức vô địch European Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Tuy nhiên, chức vô địch này đã bị thảm kịch Heysel che mờ. Đến năm 1996, đội bóng thành Turin đã có lần thứ hai trong lịch sử lên ngôi tại Champions League.

Những đối thủ truyền kiếp của CLB Juventus

Trong suốt lịch sử phát triển của mình, Juventus đã tạo nên những cuộc đối đầu vô cùng hấp dẫn với những CLB nổi tiếng khác tại Serie A. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những đối thủ truyền kiếp của “Bà đầm già” nhé!

Inter Milan

Màn so tài giữa CLB Juventus vs Inter Milan được gọi là trận Derby d’Italia, đây luôn là trận đấu đáng mong chờ nhất của bóng đá Ý. Hai CLB này đối đầu gay gắt cả trong lẫn ngoài sân cỏ, đặc biệt là giữa các Juventini và các cổ động viên nửa xanh thành Milan. Tính đến hiện tại, đại diện thành Turin đang là đội có thành tích tốt hơn với 21 chiến thắng và 14 trận hòa sau 49 lần gặp nhau.

Xem thêm:  CLB Chelsea - Biểu Tượng Cho Sự Vĩ Đại Của Bóng Đá Anh
Màn so tài giữa Juventus và Inter Milan luôn diễn ra vô cùng hấp dẫn
Màn so tài giữa Juventus và Inter Milan luôn diễn ra vô cùng hấp dẫn

AC Milan

Dù không cạnh tranh gay gắt như Inter Milan, tuy nhiên cặp đấu CLB Juventus vs AC Milan cũng rất được người hâm mộ ngóng chờ mỗi mùa giải. Có thể nói, Hai CLB này là những tập thể có về dày lịch sử cùng thành tích vĩ đại nhất Serie A. Do đó, đội giành được chiến thắng trong cặp trận này sẽ có thể tự hào là CLB vĩ đại nhất nước Ý. Sau 46 lần gặp nhau, “Bà đầm già” có thành tích áp đảo với đến 25 chiến thắng và chỉ 9 thất bại.

Thành tích và kỷ lục của CLB Juventus

Juventus có thể được xem là CLB vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Italia với vô số những danh hiệu cả trong lẫn ngoài nước. Bên cạnh đó, CLB thành Turin cũng đã xác lập rất nhiều kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Quốc nội

Tính đến thời điểm hiện tại, Juventus đã giành được đến 36 chiếc cúp Scudetto, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá Ý hiện tại. Bên cạnh đó, phòng truyền thống của đội chủ sân Allianz còn trưng bày 14 cúp Coppa Italia và 9 Supercoppa Italiana.

Juventus là CLB giàu thành tích nhất Serie A
Juventus là CLB giàu thành tích nhất Serie A

Quốc tế

CLB Juventus là đội đầu tiên trong lịch sử giành được tất cả các danh hiệu châu lục được UEFA tổ chức. Cụ thể, “Lão bà bà” có 2 lần lên ngôi tại Champions League, 3 lần vô địch UEFA Cup cùng 2 lần chinh phục thành công Intercontinental Cup.

Đại bản doanh của Juventus

Sân vận động hiện tại của “Bà đầm già” là Allianz Stadium, tên cũ là Juventus Stadium, được đưa vào hoạt động vào ngày 08/09/2011. Đây là sân vận động hiện đại thay thế cho sân Stadio delle Alpi đã xuống cấp trước đó.

Sân Allianz có sức chứa 41.507 khán giả với thiết kế khép kín, điều này khiến các trận đấu ở đây luôn rất cuồng nhiệt. Ngoài ra, đây còn là sân vận động hiện đại nhất nước Ý hiện tại với hệ thống sáng tối tân, mặt cỏ đẹp cùng nhiều tiện ích khác.

Allianz là một trong những SVĐ cuồng nhiệt nhất châu Âu
Allianz là một trong những SVĐ cuồng nhiệt nhất châu Âu

Ý nghĩa logo CLB Juventus

Trong suốt lịch sử, logo của Juventus đã có nhiều lần thay đổi, tuy nhiên họ vẫn giữ được những nét đặc trưng riêng. Mỗi chi tiết trên biểu tượng của đội bóng áo sọc trắng đen đều thể hiện được lịch sử và bản sắc của CLB.

Biểu tượng hiện tại của “Bà đầm già” là chữ J được thiết kế cách điệu. Logo này được lấy từ chữ cái đầu tiên trong tên CLB, mang ý nghĩa một tập thể độc lập, khác biệt so với các đội khác tại Ý.

Trên đây là những thông tin về CLB Juventus được Cà Khịa TV tổng hợp và gửi đến đọc giả. Hy vọng qua đó, đọc giả đã hiểu thêm về lịch sử và bề dày thành tích của CLB vĩ đại nhất Serie A.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *