Mohamed Salah – Quá Trình Trở Thành Chân Sáng Tạo Hàng Đầu

Mohamed Salah

Việc Mohamed Salah liên tục phải thay đổi để thích nghi với các trạng thái thi đấu khác nhau đã giúp anh khai phá những tiềm năng mới. Một trong số đó là khả năng kiến tạo cho các đồng đội. Nhưng “Vua Ai Cập” đã tiến hoá bản thân ra sao? Hãy cùng Cakhiatv tìm hiểu!

Mohamed Salah luôn cải thiện bản thân để trở nên hoàn hảo

Sau khi ra mắt giải đấu với tư cách vua phá lưới, Mo Salah đã có nhiều thay đổi lớn kể từ đó, đặc biệt ở mùa trước. Nhưng điều gì thực sự khiến chân chạy cánh người Ai Cập phải thay đổi?

Khởi đầu mùa giải 24/25 đầy hứng khởi cho Mohamed Salah

Sau 3 trận đầu tiên tại Ngoại hạng Anh mùa này, Mohamed Salah đã ghi 3 bàn cùng 3 kiến tạo. Kể từ khi chuyển tới Anfield năm 2017, Vua Ai Cập luôn là một trong những chân sút hàng đầu tại giải. Bên cạnh đó anh còn thể hiện bản thân cũng xuất chúng không kém ở khía cạnh tạo cơ hội.

Kỹ năng của Salah đôi khi bị nhìn nhận không thực sự chính xác. Và thậm chí việc ra mắt giải đấu với kỷ lục về số bàn thắng khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Kể từ đó, anh ấy đã giành danh hiệu Vua phá lưới thêm 2 lần, mặc dù phải chia sẻ với các cầu thủ khác. 

Mùa giải trước, cầu thủ người Ai Cập đã lọt vào top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. Thậm chí, anh ấy có thể vươn lên thứ 6 sau khi mùa giải năm nay khép lại. Chưa hết, Mohamed Salah còn đang đứng trước khả năng cực kỳ cao để vượt qua David Beckham trong top 10 chân kiến tạo tốt nhất lịch sử giải đấu.

Mohamed Salah đang khởi đầu mùa giải mới ấn tượng với 3 bàn và 3 kiến tạo
Mohamed Salah đang khởi đầu mùa giải mới ấn tượng với 3 bàn và 3 kiến tạo

Tại sao khả năng sáng tạo của Mohamed Salah bị xem nhẹ?

Khả năng sáng tạo của Salah đôi khi bị xem nhẹ, có lẽ vì số bàn thắng của anh. Bên cạnh đó chính là vị trí thi đấu như một tiền đạo cánh nghịch chân. Điều này khá phù hợp với bóng đá hiện đại. Bởi vì các cầu thủ thường có thiên hướng cắt vào trong nhiều hơn thay vì xuống biên, tạt bóng vào trong để tạo cơ hội.

Rất ít người nghĩ về việc Salah thực hiện những đường chuyền theo kiểu Trent Alexander-Arnold hay những pha chọc khe như Martin Odegaard. Nhưng thực tế chỉ ra rằng, chỉ có Kevin De Bruyne đã kiến tạo nhiều hơn anh ấy kể từ khi Mohamed Salah tới Anfield.

Xem thêm:  Kỷ Lục Cầu Thủ Ghi Nhiều Bàn Thắng Nhất Trên Toàn Thế Giới

Salah là một trong những cầu thủ sáng tạo nhất của giải đấu. 2 pha kiến tạo của anh ấy trước Manchester United tại vòng 3 Ngoại hạng Anh 24/25 được thực hiện bằng chân phải và trái. Điều đó đã phần nào cho thấy sự tiến hoá trong lối chơi của ngôi sao Ai Cập.

Salah thường bị đánh giá thấp ở khả năng tạo cơ hội
Salah thường bị đánh giá thấp ở khả năng tạo cơ hội

Những thay đổi đáng chú ý trong lối chơi của Mohamed Salah

Nếu theo dõi những mùa giải gần đây, có lẽ chúng ta dễ dàng phát hiện việc Salah không còn rê bóng hiệu quả nữa. Số lần rê bóng của anh ấy cũng giảm. Thế nhưng đặc biệt hơn là tỷ lệ thành công giảm mạnh từ 63% xuống còn 35%.

Tất nhiên sự sụt giảm trên có lẽ là quá lớn. Nhưng điều này khá dễ hiểu, Mohamed Salah đã 32 tuổi. Các cầu thủ thường trở nên bớt nguy hiểm trong khả năng rê bóng khi họ già đi. Nhìn vào thực tế, trong số 51 cầu thủ đã thực hiện 75 lần rê bóng trở lên ở EPL mùa trước, chỉ có Sterling và Amdouni có tỷ lệ thành công thấp hơn Salah.

Một thống kê nhỏ nhưng rất đáng lưu ý là số “hành động tạo bàn thắng” của Mohamed Salah. Ví dụ như đường chuyền, tạt bóng hoặc rê bóng trước khi một bàn thắng được ghi. Bất kể ở khâu nào anh cũng góp mặt như người ghi bàn, kiến tạo hay mang đến cơ hội. 

Về số lần rê bóng, Salah đã qua người thành công 14 lần để dẫn tới các bàn thắng trong mùa giải ra mắt của mình. 6 mùa giải tiếp theo, anh ấy có được tổng 13 lần.

Salah đã có những thay đổi trong cách chơi của mình
Salah đã có những thay đổi trong cách chơi của mình

Sự ổn định trong khả năng tạo cơ hội của Salah đến từ điều gì?

Tuy nhiên, số liệu của Mohamed Salah về mặt sáng tạo vẫn gần như ổn định đến kỳ lạ. Trong 7 mùa giải đã qua tại sân Anfield, có tới 6 mùa anh ấy tạo ra từ 103 đến 106 cơ hội cho đồng đội. Trên thực tế, có một chút biến động vì Salah đã chơi nhiều trận hơn trong một số mùa giải so với các mùa khác. Thế nhưng rõ ràng đây là một sự ổn định đáng kinh ngạc.

Các số liệu của Salah đặc biệt ấn tượng khi anh ấy không còn thực hiện các pha đá phạt góc hay đá phạt từ cánh cho Liverpool. Vua Ai Cập đã nhường lại sân khấu cho Alexander-Arnold và Andy Robertson. Salah chỉ có 3 pha kiến tạo đến từ những tình huống đó, lần gần đây nhất là vào ngày mở màn của mùa giải 2019/20. Mặc dù có một số pha kiến tạo từ cố định, nhưng đó chỉ là những pha đẩy bóng để Alexander-Arnold dứt điểm.

Salah thể hiện sự ổn định đáng kinh ngạc trong khả năng tạo cơ hội
Salah thể hiện sự ổn định đáng kinh ngạc trong khả năng tạo cơ hội

Những pha kiến tạo trong tình huống bóng sống của Salah lại rất thú vị. Thống kê trong 72 pha kiến tạo của anh tại Ngoại hạng Anh, hầu hết chúng đều đến từ mạn phải của hướng tấn công. Phần lớn được thực hiện bằng chân thuận, đặc biệt là những khu vực gần vòng cấm. Đó là nơi Mohamed Salah có thể xoay người lại để thực hiện các pha chọc khe.

Xem thêm:  Kỹ Thuật Dứt Điểm - Yếu Tố Quyết Định Chiến Thắng

Những pha kiến tạo bằng chân phải và má ngoài chân trái luôn xuất hiện gần đường biên vì Salah di chuyển dọc theo đó nhiều hơn. Điều này là hợp lý. Nhưng nếu tìm hiểu về số lượng kiến tạo của từng mùa giải, những tình huống đến từ chân phải có xu hướng gia tăng. 

Theo đó, trong 35 pha kiến tạo đầu tiên của anh, chỉ có 3 lần thực hiện bằng chân phải. Nhưng trong 35 pha kiến tạo tiếp theo, con số đã tăng lên 9. Điều đó cho thấy Mohamed Salah đang muốn cải thiện khả năng chuyền bóng bằng cả chân không thuận của mình.

Điều gì đã buộc Mohamed Salah phải thực sự thay đổi bản thân?

Sự xuất hiện của Nunez khiến Salah phải chuyển đổi vai trò
Sự xuất hiện của Nunez khiến Salah phải chuyển đổi vai trò

Nhìn vào mùa giải 2021/22, đó chính là lúc Salah bắt đầu di chuyển rộng hơn. Đồng thời anh sử dụng chân phải nhiều hơn để tạt bóng hoặc căng ngang vào phía trong. Và điều đó thực sự rõ ràng ở mùa trước, khi Darwin Nunez tới Anfield, một tiền đạo mục tiêu đích thực. Dù khó có thể đòi hỏi chất lượng cao như chân thuận nhưng nỗ lực của Salah rất đáng hoan nghênh khi anh muốn cải thiện điểm yếu của mình.

Tất nhiên, Mohamed Salah vẫn sẽ chủ yếu kiến tạo bằng chân thuận. Có một điều đã xuất hiện khá nhiều, chính là những pha vẩy má ngoài của Salah. Tình huống này đã liên tục xuất hiện trong những mùa gần đây và cho thấy kỹ năng chuyền của anh ấy vô cùng đa dạng.

Chúng tôi có thể lấy nhanh ba ví dụ cho các tình huống kiến tạo má ngoài chân trái của Salah. Đó là pha chuyền bóng cho Mane trong chiến thắng 5-0 trước Watford mùa 2021/22. Hay pha kiến tạo cho Diaz trước Man Utd mới đây ở bàn nhân đôi cách biệt. Và cuối cùng là kiến tạo cho Cody Gakpo trước Newcastle United mùa trước. Do đó anh đang ngày một hiệu quả hơn và điều này đến có lẽ một phần từ việc anh giảm tải số lượng những pha rê bóng. 

Có thể 2024/25 sẽ là mùa giải cuối cùng của Mohamed Salah tại Ngoại hạng Anh. Nhưng khi anh ấy ra đi, có lẽ chúng ta không nên chỉ nhớ tới cầu thủ người Ai Cập ở khía cạnh một chân ghi bàn. Theo Cakhia, anh nên được xếp vào hàng ngũ của Thierry Henry hay Wayne Rooney, những người tạo ảnh hưởng lớn ở cả khả năng ghi bàn lẫn kiến tạo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *